Huwebes, Agosto 4, 2011

A True Love ni Jengky

I went back to my old school, visited my old club and they were rehearsing for a production. Shet English. Niweis, Bongga, friend diva ko ang direktor, mas ugatin kesa sa akin. At dumating din si Katukayo at ang isa kong friend na si Jengky. I Love Jengky. Amuy na amoy ang kultura ng baklang mababang uri. Charootcrop! Hindi, mayaman na naman si JEngky ngayon, naka akyat na siya sa ladder ng kahirapan, siguro nasa ikalimang baitang na siya.

Pero ito ang highlight ng aking gabi. Kwentuhan.

After ng mga haler-haler. Iyun kwentuhan tungkol sa boyfriend. Syempre ako wala pa. I dont do boyfriends. They do me. Cheka.

Ito namang si Tukayo wala pa rin. four years nang tigang. pati nga sa mga tricycle driver, tinatyaga na niya, pero wala pa rin.

E Mayabang itong si Jengky. May Boylet. Ka-live in ang fota. At ang best part, may ebidensya. Ipinakita sa amin ang fone at ang mga pictures nila.

Ay ang sweet. ang kinis ni minchu. At hinahalikan siya saleeg sa picture. parang true love.

"Anong nangyari dun sa dati mong fone?" tanong ni katukayo dahil mas magkakilala sila. "Sayang naman, ang ganda nun?"

Ako naman, Suyod lang sa kacheapang fone, hinanap ang tite ni Minchu. "Walang tite dito?"

"Wala, nandun sa isa kong fone, nagpalit muna kami. Buburahin lang daw muna niya."

Sayang nabura, pero hidni na raw nakakahiya. pinagdikit ko ang dalawa kong pointing fingers. "Ganito kalaki?"

"Ay ate hindi naman." Itinupi ang aking thumb. "Ayan, mga ganyan."

"Puta ka anlaki."

"E di masakit kapag tinitira ka niya." - katukayo

"Te, ang sarap. Hindi ko na kailangang kamayin, nilabasan na ako."

"Ay tangina."

"Nangyari na rin sa akin yan lasing na lasing ako, hindi na ako na tebats. Hidni ko napigilan, sobrang sarap. tapos inulit namin kinabukasan, hindi na ako lasing, tangina, ang sakit, ayoko na lang." -Katukayo.

"Ang swerte mo naman. Tapos may trabaho pa, hindi ka naman mukhang kinukwartahan. Hindi naman siya naghahanap ng iba?"

"Siya pa ang natatakot na baka ako ang maghanap ng iba."

Swerte ni Puta. Bakalan gnakahanap ng tunay na pag-ibig. hidni ito laging nangyayari.

"Ano itong naka costume siya?"

"Ay sumali sa mr school nila."

Nagring ang fone.

"Hello."

Ay panic si Ate Jengky.

"Ano, ninakaw?"

Alis na kaunti si Ate Jengky. Lumayo para hindi marinig.

"Mga bakla, alis na ako. Nanakawan ang boyfriend ko.

dead air.

"Binenta na yung fone niyang maganda."

Tawanan kami ni Katukayo.

And to close. isa munang tite

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento